Thursday, September 25, 2008

poste at peste

Operation Kahayag…Asa?

I woke up today with a TXT message from my beloved bestfreind informing me of more monies needed to get the Davao Light and Power Company to legally light unfinished house in Dabaw.

6K para deposit sa poste ug more or less 1,500 pesos para sa load meter.

Before this it was 16,000 for the new wiring and labor. When I was on vacation, I had to shell out few thousand pesos to correct he concrete post that has some error in mounting. Gumastos na ako, pangit pa rin ang poste sa tabi ng post ng gate. Andami ng gastos pero wala pa rin lights.

Si Speaker Nograles, nag launch sa Operasyon Kahayag sa amo lugar.

Actually, my house borders on two villages, Daliao and Dumoy. Dati, ang sityo namin, Saint Jude, ngayon gumawa ng bago, sitio San Isidro na.

Di ko alam kung sinong Santo pa ang dapat tawagin bago gumana ang mga poste na itinirik na sa sitio naming.

Parang hindi mga santo ang kailangan. Mga tao na nasa pera ang kailangan. Mga taong mukhang pera kasi ang nakatayo na mas matayog sa mga poste. Peste.

Before the Speaker, people involve in the lighting of our place has floated the idea of me paying for the costs of around five posts. Una, six thousand lang ang isang poste. Then, when I am about ready to go, the amount reached to nearly 300,000 pesos.

I could imagine the fortune those corrupt people would do had I gave in to the deal.

Now, ipaputol na raw lahat ang illegal connections ng DLPC pati PLDT bago pa connect ang kuryente sa mga poste.

More than a decade na ang application ko sa DLPC, ilang beses na narenew, ilang beses na nagbayad. May mga padulas na. Talo pa ang pwet ng bakla kung magpadulas ang mga hayup sa electric company.

Kaya from Riyadh, I bought with me four panels of solar to convert the rays of the sun into electricity.

May boyfriend pa ako noon na magaling sa technology. He was able to install the solar panels and have it function. May hitch nga lang doon na, I theorized may mali sa isang connection kasi nag iingay ang batteries kung exhausted na ang energy.

Ang ginawa, yung kubo sa tabi ng kapilya, ianplay naming ng kuryente sa DLPC kasi, malapit sya sa poste. Yung may ari ng kubo, libre kuryente, tapos ikinabit namin sa bahay ko yung wire na napakahaba upang lumiwanag ang bahay at gumana ang ref at computer ko. Ang hirap kaya na di ka makapag charge ng cellphone at di ka makagamit ng computer.

Kaya, I was eager to get a new line with Operation Kahayag.

Few weeks back, Karlo Nograles inaugurated the switching ceremony. I wonder what the switch is for. Wala pa man nahayag.

I will be sending more money today. Sabi nga nila, wag mawalan ng pag-asa. Letse talaga. Sana ako rin, di mawala ng pera.

Asan na kaya yung poste ni fafa, patayuin ko rin para makuryente ako. Magpadulas pa ba ako?

No comments: