Friday, July 9, 2010

may nag txt

two bebs at isang bato

habang nanonod ng TV, actually halos nakikinig lang ng ingay nito, at nagbabasa ng kung ano anong balita at blogs sa internet, may nag txt.

“beh online ako. hubo na ako.”

dali dali kong binuksan yung chikka account ko para mag reply pero andyan na yung isa pang mensahe nya sa ym.

“ano gawa mo?

mi ko malaman kung matutuwa ako o maiinis. palagay ko inis ako sa kanya. paano naman kasi, nag cha chat kami kaninang tanghali at humiling akong makita sya pero di sya nagpakita. Later na lang daw tapos mayamaya ay na offline na sya.

“nakatulog ako beh.’ pagod kasi sa byahe. had to commute to Makati and submit my NBI papers so I could start working on Monday,” rason nya.

mayamaya ay kinumusta ko na sya. nagpakita na sya. royal blue ang underwear nya. litaw ang makinis na ulo, hawak nya ay matigas bago tumirik ang walanghiyang smartbro.

napainom ako ng gamot bago ako atakehin ng altapresyon.

Ako na ang nag offline.

mayamaya ay may nag txt na naman.

“nakauwi na ako galing school. nakakain na rin. ikaw? kumain ka na? ang gamot mo ha, wag kalimutan. bukas na lang ako mag online,” sabi ng txt.

sinagot ko sya sa chikka ng txt. “good. kumusta naman ang klase mo?”

“got rattled. had an oral exam sa English. Di ko nasagot. hiyang hiya ako pero nakabawi naman ako later,” sabi ng txt.

“ba, magaling ako sa oral. magaling rin ako konti sa English. jejeje.” Sagot ko.

“pinabasa ako ng 3 poems at di ko ma pronounce ng tama yung ibang words tapos pina explain pa sa akin yung poem. Nakakahiya talaga ang naganap kanina,” sabi uli ng studyante ng computer technology na kapitbahay ko sa davao.

“sige. bukas na lang tayo mag chat pero may pasok na ako. txt na lang kung online ka sa morning para magising ako otherwise, I will go home early to catch you,” sabi ko sa kanya.

Balik ako sa pagbabasa ng kung ano ano sa internet habang mag isang inubos ang isang buong plato ng maja Blanca. Patay na naman ako sa diabetes ko.

Mayamaya, may txt uli.

“ang lakas ng ulan. Parang may bagyo. Ang lamig. Sana andito ka. Ang sarap tumorjack.. sana kayakap kita sa buong magdamag.”

No comments: