Friday, February 20, 2009

rape

nag adhan na. habang nagtatawag na magdasal na, di pa rin maalis sa isp ko kung paano kung sa akin ginawa ang panggagahasa.

kanina sa Filipino market, pagkatapos kong makipagkita sa mga kasama sa kapatiran sa gitnang silangan (kgs), pumunta ako sa manila plaza upang magpaload sa aking bagong talk and plug.

habang nagbabayad ako ay may isang babaeng nakatayo sa harap ng cashier. akala ko ay bata na naghihintay sa kanyang nanay.

"si kabayan o, kawawa, ni rape ng amo tapos pati yung driver ng taxi na naghatid sa kanya, hinalay rin sya," ang sabi ng cashier sa akin.

bilang dating manunulat sa dyaryo, dali dali kong tinanong ang babae.

taga davao pa man din, sa boulivard nakatira.

"ngayon lang ako nakasakay ng taxi. di ko alam saan patungo. dinala ako sa isang lugar at pagpasapasahan akong halayin ng tatlong bombay," ang sabi ni haide sa akin.

siniguro ko na makuha sya ng taga philippine embassy upang madala sa bahay kalinga pero hanggang ngayon ay nasa isip ko pa rin ang nakakaawang mukha ng hinagpis ni haide na nanginginig ang mga kamay at katawan.

noong ilang linggo lang, habang pinangangalandakan ni gloria arroyo sa philippine embassy na walng problema ang mga ofw sa saudi arabia. ewan ko kung may naniniwala sa kanya kasi lang minuto lang bago sya nagyabang ay may inidorso rin ang kgs na kaanib ng migrante international na isang pinay na pagkatapos gahasain bugbugin ng ilang mga lalaking arabo sa riyadh.

kung ako kaya ang naghasa, ano kaya ang gagawin ko? di ko alam. manginginig din kaya ako? sa takot o sa sabik?

haiz.

No comments: